วันพุธที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

แนะนำ maps.google.com

ก่อนหน้านี้กูเกิล ได้ออก google earth ให้ผู้ใช้ได้ตะลึง งงงวยกับความอลังการของโปรแกรมประเภทแผนที่โลก ที่ถ่ายจากดาวเทียม ในระยะที่ใกล้มาก ทำเอากองทัพไทย วิพากษ์วิจารย์ว่ากูเกิลสามารถล้วงความลับได้ จริง ๆ แล้วในอดีตภาพถ่ายทางอากาศมีใช้ในวงการทหาร ที่ไม่ยอมนำมาเปิดเผยให้สาธารณชน มาใช้ให้เกิดประโยชน์ บัดนี้กูเกิลได้ออกเวอร์ชันใหม่ ที่นำโปรแกรมดังกล่าวมาทำงานบนเว็บ ที่ url http://maps.google.com/ ความสามารถของโปรแกรมนี้สามารถนำมาประยุกต์ในงานด้านธุรกิจหลาย ๆ ด้านแล้วแต่จินตนาการของแต่ละคน เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขายที่ดิน ขายโครงการบ้านจัดสรร หรือแนะนำที่ตั้งของร้านค้า ของโรงแรม ที่ประชุมงาน event ต่าง ๆ เป็นต้น

ความสามารถของ google maps ที่ผมได้ทดลองใช้ดูมีหลายด้าน ดังนี้
1. ถ้าเราทราบชื่อสถานที่เราสามารถพิมพ์ข้อความนั้นค้นหาได้เลย เช่น ตอนอาจารย์ ดร. อุษา สอนภาษาอังกฤษท่านบอกว่า ท่านจบจาก texas woman's university ในขณะที่อาจารย์ได้เล่าเรื่องมหาวิทยาลัยแห่งนี้อยู่ ผมอยากรู้ว่ามันอยู่ ณ ตำแหน่งใดของอเมริกา เลยใช้คำค้นว่า texas woman's university จึงได้เห็นถึงหลังคาตึกเรียนเลย
2. ครั้งหนึ่งเพื่อนกลุ่ม MTB ได้คุยกันเรื่องจีพีเอส ว่ามันสามารถบอกพิกัดเป็นเส้นละติจูด ลองติจูดที่แม่นยำระบบเมตรต่อเมตร จึงถามเพื่อนว่า พิกัดของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาอยู่ที่ตำแหน่งใด ผมได้นำเอาตัวเลขพิกัดนั้นมาป้อนในคำค้นหา จึงได้เห็นหลังคาตึกหอประชุมเลยละครับ
3. พอไม่กี่วันมานี้กูเกิล ได้เพิ่มเส้นทางถนนและมีชื่อเป็นภาษาไทย จึงได้เข้ามาทดลองใช้ฟังก์ชัน หาเส้นทางจากจังหวัดนั้น ไปจังหวัดนี้ได้ โดยกูเกิลลากเส้นถนนที่แนะนำพร้อมบอกเลี้ยวซ้ายขวาไปตามหมายเลขถนนได้ พร้อมบอกระยะทางรวมและเวลาในการขับรถด้วย ถือว่าเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีรายการที่นำมาทำได้เช่น
  • การสร้างแผนที่ของตนเอง
  • มีรูปภาพ หมุด และสัญลักษณ์อื่นให้ใช้เพิ่มเติมในการทำแผนที่
  • แทรกรูปภาพประกอบการบรรยายหมุด หรือภาพได้
  • แทรกภาพเคลื่อนไหวได้

ด้วยประโยชน์นานับประการ ผมจึงเชิญชวนชาวไซเบอร์ หันมาใช้กูเกิลแมบให้เกิดประโยชน์กันเถอะ

และนี่คือตัวอย่างที่ผมได้ทดลองทำแนะนำเส้นทางจากราชภัฏสงขลาไปบ้านที่หัวไทรครับผม




ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

๒ ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

น้องหลินลองทำดูเห็นรถพี่จอดอยู่ด้วยค่ะ (ล้อเล่น) พี่ทวีรัตน์เรียนหนักม่ายคะ ไม่เห็นติดต่อเลย โทรไปเด็กๆ ว่าพี่เรียนหนัก คิดถึงพี่ทวีรัตน์อย่างแรง ไว้ว่างๆ จะแวะมาป่วนบล็อกค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

กูเกิ้ลนี่จำเป็นสำหรับคนที่นี่มากเลยค่ะ เพราะที่ประเทศอังกฤษเค้าจะมีรหัสไปรษณีย์ (Post Code) สำหรับบ่งบอกตำแหน่งในแผนที่อย่างแม่นยำ เช่น M15 5RR พี่ทวีรัตน์ลองหาดูจากกูเกิ้ลก็จะเห็นแฟล็ตที่น้องหลินอยู่เลยค่ะ ซึ่งหากต้องการจะเดินทางไปไหน หากทราบแค่รหัสไปรษณีย์ กูเกิ้ลสามารถบอกระยะทางและเส้นทางเลี้ยวซ้าย - เลี้ยวขวา อย่างละเอียด จนกระทั่งถึงจุดหมายปลายทาง ลองขอเส้นทางจาก M15 5RR ไปยัง M21 0AZ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันเกิดเพื่อนน้องมายด์ดูสิคะ (blogger ไม่ยอมให้วาง iframe tag ค่ะ)